วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ Active Cruise Control


ระบบ Cruise Control ใช้ในการล็อคความเร็วให้รถวิ่งเองโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง
ประกอบด้วย 3 ปุ่ม คือ
1. ปุ่ม Cruise Control On/Off อยู่ที่คอนโซลด้านขวาของพวงมาลัย
2. ปุ่ม Set อยู่ที่พวงมาลัย
3. ปุ่ม Resume อยู่ที่พวงมาลัย

วิธีใช้
1. กดปุ่ม Cruise Control ที่คอนโซลด้านขวาของพวงมาลัย ที่ปุ่มจะมีไฟสีเขียว แสดงว่า
ระบบ Cruise Control พร้อมจะใช้งานแล้ว
2. เหยียบคันเร่งให้ได้ความเร็วระดับที่ต้องการ
3. กดปุ่ม Set ที่พวงมาลัย (แช่ไว้ประมาณ 2 วินาที) ระบบจะทำการล็อคความเร็วไว้ ทำให้
รถวิ่งไปด้วยความเร็วคงที่ตลอด แม้ว่าเราจะไม่ได้เหยียบคันเร่งก็ตาม สังเกตที่หน้าปัด จะมี
ไฟสถานะสีเขียวว่า Cruise Control สว่างขึ้นมา

วิธียกเลิกระบบ ทำได้ 2 วิธี
1. เหยียบเบรค เมื่อเราเหยียบเบรค ระบบ Cruise Control จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
สังเกตุว่าไฟสถานะที่หน้าปัดจะดับไป แต่หากเราต้องการให้ระบบ Cruise Control
กลับมาทำงานตามเดิม ก็แค่กดปุ่ม Resume ที่พวงมาลัย แค่นี้รถก็จะกลับมาวิ่งด้วย
ความเร็วเดิมที่เราล็อคไว้โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคัน เร่งเลย
2. กดปุ่ม Cruise Control ที่อยู่บนคอนโซล ปุ่มจะเด้งกลับขึ้นมา พร้อมกับไฟเขียวที่ปุ่ม
และไฟสถานนะที่หน้าปัดจะดับลง ระบบก็จะถูกยกเลิกไปด้วย ซึ่งหากเราต้องการให้ระบบ
Cruise Control กลับมาทำงานตามเดิม ก็ต้องตั้งระบบใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1

***ขณะที่ระบบ Cruise Control ทำงาน สามารถเร่งความเร็วได้ปกติโดยการเหยียบคันเร่ง
และเมื่อปล่อยคันเร่ง ความเร็วก็จะกลับมาคงที่เท่ากับที่เรา Set เอาไว้.





Active Cruise Control (อีกขั้นของระบบ  Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วแบบปรับอัตโนมัติด้วยเรดาร์ (Radar-Based Adaptive Cruise Control System) ซึ่งทำงานขณะที่รถวิ่งเข้าใกล้รถด้านหน้าด้วยความเร็วสูงเกินไป รถจะส่งสัญญาณเตือนด้วยไฟ LED เพื่อให้ผู้ขับรู้ตัวและเบรกได้ทัน และในกรณีที่ผู้ขับไม่สามารถเบรกได้ทัน ระบบจะทำการเบรกอัตโนมัติ เพื่อลดความเสียหายและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทันที เหมาะสำหรับการเดินทางไกลไปบนถนนที่โล่ง ปราศจากปัญหาเรื่องรถติด แต่ปัจจุบันปัญหารถติดได้ลุกลามไปทั่วทุกหนแห่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งบนทางด่วน  ซึ่งทำให้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติใช้งานได้ค่อนข้างจำกัด  จึงได้มีการคิดค้น ระบบ Adaptive Cruise Control ที่ทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Brake Assist สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งมีอยู่ในรถระดับสูงๆ เช่น BMW, Volvo, Audi เป็นต้น
ระบบ Active Cruise Control ทำงานด้วยระบบเรดาร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางข้างหน้า 3 ชุด ชุดแรกจะทำการตรวจจับในระยะไกล โดยครอบคลุมพื้นที่ในระยะ 150 เมตร อีก 2 ชุดครอบคลุมพื้นที่ระยะใกล้ หรือประมาณ 20 เมตร และส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมตลอดเวลาที่มีการใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แม้ว่าจะมีการใช้ความเร็วในระดับ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงการทำงานของระบบก็ยังไว้ใจได้ในทันทีที่พบว่าความเร็วของรถคันหน้าถูกลดลง ระบบควบคุมจะสั่งการให้ลดความเร็วลงตามโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะเป็นการถอนคันเร่ง ลดเกียร์ต่ำลง หรือเพิ่มแรงเบรกเข้าไปเพื่อชะลอความเร็วลงแต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่รถคันหน้ามีการใช้เบรกฉุกเฉินและกะทันหันจนความเร็วลดลงในระดับที่วิกฤติ ก็จะมีเสียงและสัญญาณเตือนแสดงขึ้นมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ใช้เบรกด้วยตนเอง
       นอกจากนี้ในระบบเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ ยังมีฟังก์ชันพร้อมการทำงานเมื่อไม่ได้ใช้ระบบ Cruise Control  โดยทันทีที่ผู้ขับขี่ยกเท้าจากแป้นเบรกเมื่อมีเสียงเตือนระยะห่างจากรถคันหน้าอยู่ในขั้นวิกฤติระบบเบรกเสริมจะเริ่มทำงานก่อนที่ผู้ขับขี่จะแตะเบรกด้วยซ้ำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดช่วงเวลาในการเปลี่ยนเท้าจากคันเร่งมาที่บรกให้น้อยที่สุดเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น  แต่ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่สุดวิสัย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนกระแทกได้ ระบบ Adaptive Brake Assist ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บให้มากที่สุด นับตั้งแต่การลดความเร็วในการชนให้ต่ำสุด มีการตระเตรียมระบบป้องกันการชนกระแทกให้พร้อมเช่นเข็มขัดนิรภัยที่รัดรั้งร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเอาไว้ล่วงหน้า การเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานของถุงลมนิรภัยเป็นต้น.



ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวขอนแก่น