วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การอุดระบบ EGR ในรถ Desel


EGR คือท่อไอเสียที่นำพาไอเสียที่เผาไหม้แล้วกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง.


  ระบบ EGR เป็นการนำไอเสียมาวนเข้าท่อไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะลดค่า NOX เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 ซึ่งถ้าไม่ผ่านรถจะไม่สามารถนำออกมาขายได้
  ปัญหา คือ คนไทยใช้รถไม่เหมือนคนญี่ปุ่น ใช้ไม่ถึงกี่หมื่น Km หรือไม่เกินแสน Km ก็เปลี่ยนหรือทิ้งกันแล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่ใช้มือหนึ่งก็เกินไปเป็นแสน Km แล้วยังมีใช้ต่อเนื่อง มือสอง,สาม,สี่ อีก ไอเสียที่วนกลับเข้าไปไอดีนั้นมีเขม่า ซึ่งจะมาสะสมทำให้เครื่องโทรมในระยะยาว หัวฉีดตันเร็ว มีควันดำ และราคาค่าซ่อมหัวฉีดไม่ถูกอีกด้วย หลายคนคิดว่าจะตัดระบบนี้ บ้างก่ใช้ลูกปืน บ้างก่ดึงปลั๊กออก ซึ่งอาจทำให้ระบบรวนได้ (ไฟเตือนเครื่องโชว์) จนมีการคิดค้นแผ่นอุดขึ้นมาเพื่อตัดระบบ EGR แบบไม่ต้องยุ่งกับระบบสายไฟและการทำงานของกล่อง ECU ที่นี้ไอเสียก่จะวนเข้ามาเผาไหม้ได้ใหม่

  ผลดีที่ตามมาจากการอุด EGR : ไอเสียปล่อยออกปลายท่อหมด แล้วยังทำให้อากาศที่เข้าไปเผาใหม้บริสุทธิ์กว่าเดิม เป็นผลให้บู๊ตเทอร์โบมาไวขึ้น แรงบิดรอบต่ำดี เวลาเร่งไม่ต้องลากให้เปลืองน้ำมัน เขม่าสะสมน้อยลงหรือแทบไม่มี น้ำมันเครื่องดำช้าลง ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกช้าลงมากๆ และช่วยยืดอายุหัวฉีดอีกด้วย เพราะหัวฉีดดีเซลอยู่ในห้องเผาไหม้และรูเล็กมาก โดยเฉพาะเครื่องคอมมอลเรว โดนเขม่าพอกมากๆตันไวขึ้นแน่นอน

  ผลเสียของของการอุด EGR : มีอยู่ข้อเดียวคือทำให้โลกร้อนขึ้น จากปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกมามีมากขึ้นกว่าเดิม แต่เป็นเพือจำนวนเล็กน้อย (ตามทฤษฎี)



 ภาพลิ้นไอดี ระยะ 100,000 Km โดยประมาณ ของรถที่ไม่ได้อุดEGR : 





ค่าอุด EGR โดยประมาณ :
-Vigo, Tiger, Fortuner, Commuter : 350 บาท
-D-Max รุ่น di : 300 บาท, รุ่น ddi : 500 บาท, รุ่น VGS : 700 บาท
-Chevrolet : 500 บาท
-Ford Ranger ก่อนคอมมอลเรล : 300 บาท, Ford คอมมอลเรล : 500 บาท
-Mazda BT-50 : 500 บาท
-Triton, Pajero : 500 บาท
-Navara : 250 บาท



  เนื้อหาโดยลึก : ผลเสียจากการอุด EGR ที่ว่าทำให้โลกร้อนขึ้นนั้น โดยลึกๆแล้วรถที่อุด EGR จะปล่อยไอเสียเยอะกว่ารถที่ไม่อุดแน่นอน แต่หลังจากนั้นรถที่ไม่อุด EGR จะปล่อยไอเสียออกมามากกว่ารถที่อุดเสียอีก เนื่องจากไอเสียไปอุดตันที่หัวฉีด ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ รถปล่อยควันดำมากขึ้น ค่าไอเสียเยอะขึ้น  รถพังเร็วขึ้น ค่าบำรุงรักษามากขึ้น และเปลี่ยนรถใหม่เร็วกว่าที่ควร จะเป็นปัญหาค่าใช้จ่าย และปัญหาโลกร้อนเพิ่มขึ้นไปอีก...


Thanks : http://www.VigoE-sanShop.com - ช่างปาน ขอนแก่น.

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวขอนแก่น